Có nên uống trà thay nước lọc?

Những lợi ích của trà khiến nhiều người coi nó là thức uống tốt nhất cho sức khoẻ.

Có nên uống trà thay nước lọc?

Có nên uống trà thay nước lọc?

Tác dụng của trà đối với sức khoẻ

Trà là một loại đồ uống có lợi cho sức khoẻ. Trong trà có một số chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tim và phòng ngừa các loại bệnh tật. Ngoài ra, uống trà còn có tác dụng giảm cân. Một nghiên cứu của Trung tâm USDA Human Nutrition Research Center on Aging tại Đại học Tufts (Mỹ) cho thấy, những người uống 3 tách trà xanh mỗi ngày giảm cân nhanh gấp đôi so với những người không uống trà. Điều này là do trong trà có chất catechin giúp ích cho việc giảm cân. Thêm vào đó, thay thế một ít nước pha trà bằng nước cốt chanh có thể giúp cơ thể hấp thụ một lượng catechin lớn hơn.

Uống 4 tách trà mỗi ngày không chỉ làm giảm đáng kể nguy cơ bị đau tim mà còn có thể cải thiện sức khoẻ răng miệng, giảm sâu răng và mảng bám. Điều này là do trong trà có chứa fluoride. 

Uống trà thay nước không phải là lựa chọn tối ưu

Tuy nhiên, uống trà thay nước không phải là một lựa chọn tối ưu. Nhiều loại trà có dư lượng thuốc trừ sâu nhất định, nếu uống hằng ngày thay nước có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ. Hồi tháng 4 năm nay, Tổ chức Môi trường Greenpace đã công bố kết quả kiểm nghiệm 18 mẫu trà trong vòng 2 tháng ở Trung Quốc.
 
 
Hơn nửa số đó nhiễm ít nhất 1 loại thuốc trừ sâu bị cấm sử dụng, có khả năng làm tổn hại hệ thần kinh trung ương, gây rối loạn nội tiết, gây ung thư và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Người ta tìm thấy dư lượng thuốc trừ sâu trong trà xanh, trà nhài, trà ô long của 9 công ty trà hàng đầu Trung Quốc. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo nếu thường xuyên uống trà, bạn nên chọn trà hữu cơ để tránh lượng thuốc trừ sâu độc hại còn sót lại.

Những tác dụng có hại của trà xanh có liên quan tới lượng caffeine trong trà. Uống quá nhiều trà xanh có thể gây ra hiện tượng tim đập nhanh và thở nhanh.

Ngoài ra, uống trà ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể, gây ra hiện tượng thiếu máu tế bào nhỏ. Vì vậy, người thiếu máu hoặc những người lo lắng về nồng độ sắt trong cơ thể nên tránh uống trà trong hoặc ngay sau bữa ăn.

Sau khi nghiên cứu 6.000 người đàn ông trong 40 năm, các nhà nghiên cứu Đại học Glasgow (Scotland) phát hiện thấy, những người uống nhiều hơn 7 tách trà một ngày tăng 50% nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt so với những người chỉ uống ít hơn 3 tách.

Theo Tạp chí Prevention, caffeine trong trà xanh giải phóng axit béo, do đó bạn có thể đốt cháy lượng chất béo tốt hơn khi đi bộ. Đó là lí do tại sao một số chuyên gia khuyên hãy nhấm nháp một tách trà xanh trước khi đi bộ. Tuy nhiên, những người huyết áp cao không nên làm điều này.
 
Phương Thanh - Ngọc Khanh

LƯU Ý

Phần bình luận tạo điều kiện cho bạn thảo luận, nêu thắc mắc, và chia sẻ ý kiến. Sau đây là những điều cần lưu ý khi đăng lời bình:


1. Quan tâm và tôn trọng những người cùng bình luận, và cộng đồng bạn đọc ở Việt Nam nói chung.

2. Không dùng từ ngữ tục bậy, chửi bới, thô lỗ, hoặc khiêu dâm.

3. Không dùng ngôn ngữ có tính lăng mạ, sỉ nhục, chửi rủa.

4. Không quấy rối, gây phiền nhiễu cho người khác, hoặc đe dọa đến sự an toàn và tài sản của người khác; không vu khống, nói sai sự thật, làm mất danh dự, hoặc mạo nhận một ai đó.

5. Không đăng các quảng cáo thương mại.

6. Đây là một diễn đàn công cộng. Do đó không nên đăng các thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ email, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, hoặc các thông tin quan trọng khác.

7. Tất cả các ngôn ngữ html và đường link đều không được phép.


Yahoo! có quyền từ chối hoặc xóa bỏ bất cứ lời bình nào không phù hợp với các quy định nói trên hoặc không đúng với Quy tắc sử dụng dịch vụ của Yahoo! (Yahoo! Terms of Service), đồng thời có thể đình chỉ hay khóa hoàn toàn tài khoản Yahoo! của bạn (bao gồm cả email) nếu phát hiện vi phạm.


Các lời bình dưới đây do người sử dụng Yahoo! đăng tải, thể hiện quan điểm riêng của chính người đó. Yahoo! và các đối tác cung cấp nội dung của bài viết nói trên không xác nhận, chứng thực, và không chịu bất cứ trách nhiệm và nghĩa vụ pháp lý nào cho các lời bình này.

 

Đọc nhiều nhất

  • Tìm đàn ông tốt ở đâu?

    Để tìm được chúng tôi xin đừng đứng gần các quán bia, quán nhậu, quán cà phê mờ ảo, nên tìm chúng tôi ở những gia đình có tiếng cười nói hạnh phúc, có ánh đèn đêm đêm ngay cả những ngày cuối tuần. Các cô muốn chúng tôi ở xung quanh thì hãy sống tốt và bớt kiêu căng, tự kỷ đi.

  • Điểm danh một loạt lỗi phẫu thuật thẩm mỹ dễ thấy của sao Việt
    Điểm danh một loạt lỗi phẫu thuật thẩm mỹ dễ thấy của sao Việt

    Chiếc cằm méo mó, khuôn mặt sưng phồng hay cứng đờ không biểu cảm là những lỗi PTTM mà chúng ta có thể bắt gặp nhiều nhất trong showbiz hiện nay.

  • 6 mẹo trắng da của người Nhật
    6 mẹo trắng da của người Nhật

    Phụ nữ Nhật giữ những bí quyết độc đáo nuôi da trắng muốt.

  • Ăn chơi Đà Nẵng từ A đến Z
    Ăn chơi Đà Nẵng từ A đến Z

    Lên kế hoạch sớm săn vé giá rẻ, chọn nơi ở phù hợp túi tiền cùng danh sách bỏ túi các điểm ăn chơi sẽ giúp bạn tận hưởng chuyến du lịch Đà Nẵng trọn vẹn.

  • Ngọc Trinh làm tâm điểm 'Đêm hội chân dài'
    Ngọc Trinh làm tâm điểm 'Đêm hội chân dài'

    Trong bộ nội y rực rỡ của nhà thiết kế Minh Tú, nữ người mẫu tự tin catwalk, tiếp tục giữ vai trò điểm nhấn trong đêm thời trang tối 20/5.

  • Trọn bộ sơ mi cho 7 ngày công sở
    Trọn bộ sơ mi cho 7 ngày công sở

    Có nhiều hơn 7 loại áo sơ mi để chị em công sở lựa chọn mặc trong tuần mà không bị 'đụng hàng' với chính mình.

  • Núi đôi căng đầy
    Núi đôi căng đầy

    Ngoài tác dụng làm đẹp da, nhiều loại trái cây được xem như “bảo bối” giúp vòng một phái đẹp căng đầy một cách tự nhiên. Điểm qua các loại trái cây có tác dụng “đỉnh” này nhé!